Thứ Ba, 4 tháng 2, 2014

Răng hàm trái


Răng Hàm Mặt hay Trái
  Linh Mục Trần Công Hiển






 Chuyện vui
Khách hàng: Một vị Linh mục hỏi con chiên của mình rằng " bác sĩ chuyên làm răng hàm mặt vậy có khi nào bác sĩ làm răng hàm Trái không?
Bác sĩ: về nguyên tắc thì không được làm răng hàm trái nhưng trong thực tế thì có làm.

Lời bình:
Thông thường người ta nói đến Phải - Trái là nói đến mặt thuận hay mặt ít thuận hoặc cách nhìn nhận vấn đề đa số hay thiểu số hoặc cách quan sát vấn đề ở góc trái hay góc phải.
Trong chuyên ngành y khoa ngay bản chất cái tên đã nói lên rằng một ngành khoa học "y hệt", "giống y " như đã được dạy, được đào tạo. Một khi làm Trái với sự chuẩn mực chuyên ngành phải có kế hoạch báo cáo lên cơ quan chủ quản, không được tự ý làm những điều không được cho phép trên cơ thể con người.
Làm răng hàm trái
Một bệnh nhân 10 tuổi đến phòng khám có chiếc răng mọc ngầm, đã có chỉ định nhổ bỏ kèm theo cơ địa máu khó đông.
Bệnh sử và nguyện vọng:
Bé đã có chỉ định nhổ bỏ chiếc răng ngầm sau khi hội chẩn bởi nhiều chuyên gia răng hàm mặt và nhiều cơ sở chuyên khoa sâu về chỉnh nha. Nguyện vọng của gia đình muốn bảo tồn lại chiếc răng ngầm.
Một bác sĩ tại cơ sở nha khoa tư nhân tôi cũng khuyên gia đình đưa cháu vào bệnh viện thì sẽ tốt hơn, gia đình đã thuyết phục lại tôi cố gắng bảo tồn chiếc răng ngầm cho bé và tôi đã nhận lời sau nhiều lần trao đổi.
Điều quyết định của một thầy thuốc:
Về mặt chuyên môn tôi không thể làm khác so với đồng nghiệp. Nhưng về mặt thực tế sau khi nhổ bỏ cũng là vấn đề nan giải cho việc phục hình lại răng cho một trẻ em đang trong thời kỳ thay răng sữa.
Về mặt tâm linh con người ta vẫn còn và có quyền tin vào quyết định của mình cũng như nhờ vào sự trợ giúp của một Đấng nào đó. 
Martino De porres người thành Lima - Peru là người thầy thuốc chữa bệnh về mặt tâm linh được lịch sử ghi chép cẩn thận và cũng là người tôi giới thiệu với bé và gia đình. Hãy đến cùng Martino De Porres thì mọi chuyện tốt lành về chữa bệnh có thể đến với bạn.
Thực hành về chuyên môn:
Một tuần sau bé được gia đình sắp xếp lịch hẹn và bác sĩ tiến hành gắn mắc cài chỉnh nha, đồng thời tiểu phẫu bộc lộ chiếc răng ngầm và gắn mắc cài vào răng ngầm.
Điềm lành cho bé:
Trong lúc tiểu phẫu, máu không chảy cũng như dán mắc cài vào răng một cách dễ dàng, những ngày tiếp sau vết thương không chảy máu và lành tốt. Đây là điều khó có thể thực hiện được trên người có cơ địa máu khó đông.
Điều may mắn cho thầy thuốc:
Điều khó khăn nhất là gắn được mắc cài trong vùng khó cô lập dịch từ vết thương chảy ra và rồi chiếc răng di chuyển lên khỏi vùng nướu răng rất thuận lợi, đến khi răng trồi đủ khoảng trống gắn mắc cài thuận tiên, điều bác sĩ phải ngỡ ngàng rằng: " mắc cài hoàn toàn không dính vào răng !? "
Là một thầy thuốc như tôi, không biết nói gì hơn " Con xin cảm ơn Thầy Martino De Porres đã giúp con làm tròn bổn phận người thầy thuốc và giúp những người bệnh của con có được hạnh phúc."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét